Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Sự sống trên Trái Đất có khởi nguồn từ sao Hỏa?

Một nhà khoa học Mỹ  cho rằng sự sống của chúng ta có được là nhờ các phân tử sinh học đến từ sao Hỏa.

Steven Benner, một nhà khoa học người Mỹ làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Westheimer (Gainnesville, Mỹ ), khẳng định: tất cả chúng ta đều là người sao Hỏa bởi vì sự sống đã xuất hiện trên hành tinh đỏ trước khi đến Trái Đất. Steve Benner đã bảo vệ ý kiến gây tranh cãi mạnh mẽ này tại Hội thảo Địa hóa học Goldschmidt tổ chức tại Florence (Ý) tuần qua.

Theo Steve Benner, cách đây 4 tỉ năm, Trái Đất chưa có các điều kiện thích hợp để xuất hiện những nền tảng hóa học giúp hình thành sự sống. Louis d’Hendecourt, chuyên gia về hóa học thiên thể tại Viện Vật lý thiên văn Orsay (IAS, Pháp) cho biết: “Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay, đó là tìm ra một quy trình mà theo đó các phân tử gốc các-bon phức tạp – chẳng hạn như các axit amin được tìm thấy ở một số thiên thạch – chuyển thành các phân tử tự sao chép, gần giống với axít ribonucleic (RNA), có khả năng tự sinh sôi đồng nhất rất nhanh”.

Steven Benner cho rằng có hai nguyên tố đóng vai trò xúc tác quan trọng trong trò ảo thuật hóa học này, đó là nguyên tố Bo (boron) và Môlipđen (molypdenum), cả hai đều ở dạng bị ôxy hóa cực cao. Thế nhưng cách đây 4 tỉ năm, Trái Đất vẫn còn quá ẩm, chưa có các lục địa cũng như chưa có đủ ôxy để ôxy hóa Bo và Môlipđen ở môi trường bên ngoài. Trên sao Hỏa lúc đó lại có những điều kiện hoàn hảo, có đủ nước để thúc đẩy các phản ứng prebiotic của ôxy, đồng thời có các lục địa lớn khô ráo mà ở đó Bo và Môlipđen có thể dễ dàng bị ôxy hóa. Sau đó, sự sống nguyên thủy đã được chuyển đến hành tinh của chúng ta nhờ vào một thiên thạch văng ra từ sao Hỏa sau một vụ va chạm lớn. Mặc dù rất hiếm nhưng những thiên thạch đến từ sao Hỏa đã được tìm thấy trên Trái Đất.

Chúng ta có thể là những người sao Hỏa

Hervé Cottin, nhà hóa học thiên thể làm việc tại trường Đại học Paris-XII công nhận: “Ý tưởng cho rằng sự sống bắt nguồn từ sao Hỏa đã từng được đưa ra nhưng Steven Benner lại mang đến một luận điểm mới, đó là sự xuất hiện của hai nguyên tố bị ôxy hóa cao. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giả thuyết và đối với tôi, dùng một nơi mà chúng ta vẫn chưa tìm thấy sự sống như sao Hỏa để nghiên cứu về một quá trình đã diễn ra trên Trái Đất chỉ đơn giản là việc chuyển vấn đề từ chỗ này sang chỗ khác mà thôi.”

Theo Louis d’Hendecourt, còn tồn tại một vấn đề khác, “đó là chúng ta không thể chắc chắn về tình trạng của Trái Đất cách đây 4 tỉ năm, giai đoạn này không để lại bất kì một dấu vết địa chất nào.” Chính những quá trình hình thành sự sống đầu tiên diễn ra trên Trái Đất, chẳng hạn như núi lửa phun trào dưới đáy biển, đã sản sinh ra ôxy cần thiết cho quá trình ôxy hóa hai chất xúc tác là Bo và Môlipđen.

Frances Westall, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Vật lý sinh học phân tử Orleans thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) khẳng định: “Steven Benner là một nhà khoa học lớn, nhưng, cho dù tôi có đồng ý với ý tưởng cho rằng chúng ta đã có thể là người sao Hỏa, thì tôi cũng không chia sẻ cùng những lý do với ông. Những điều kiện hỗ trợ sự sống đã xuất hiện trên sao Hỏa trước cả khi Trái Đất bị biến đổi do cú va chạm đã tạo ra Mặt Trăng.”

Tác giả: Cyrille Vanlerberghe

Theo Le Figaro.

Ảnh: http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Mars_Earth_Comparison.png

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác