Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Hồ Tây mùa sen nở

Trong cái nắng oi ả của những ngày hè, phố phường Hà Nội hiện lên như một bức tranh đầy màu sắc của các loài hoa. Mùa hè đến, khắp nơi ngập trong màu trắng tinh khiết của hoa loa kèn, màu đỏ rực rỡ của hoa phượng vĩ và màu tím dịu dàng của hoa bằng lăng. Khi mùa hoa loa kèn kết thúc, phượng nhạt màu, bằng lăng khép lại thì hoa sen lại về trên các phố. Mùa sen ở Hà Nội bắt đầu vào khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6. Riêng sen Hồ Tây có thể nở muộn hơn một chút, có những năm phải chờ đến tháng 7 mới thấy Hồ Tây rực rỡ sắc hồng của hoa sen.

Sen Hồ Tây tô điểm phố phường Hà Nội

Sen Hồ Tây cánh hồng tươi, mỗi bông có nhiều tầng cánh hoa, thường thì là ba lớp cánh lớn rồi đến nhiều lớp cánh nhỏ ôm sát đài hoa. Bông hoa khi nở ra rất to, vì vậy còn có tên là Bách Diệp Liên (sen trăm cánh), bông cao vượt lá, bông thấp chen lá mà lên. Càng cuối hè, sen càng thẫm và có phần cuống sậm hơn. Điều đặc biệt nhất ở sen Hồ Tây là hương thơm đằm và sâu, không loại sen trồng ở nơi nào khác sánh được. Vào mùa, sen nở rực rỡ cả một góc hồ. Từ tờ mờ sáng, những người trồng sen xuống đầm cắt sen trên những chiếc thuyền nan nhỏ. Mỗi chục sen được quấn trong một chiếc lá to chứ không phải gói bằng giấy báo như các loại hoa khác. Những bông sen chúm chím sau đó được chất lên các gánh hàng phía sau xe đạp hoặc trĩu nặng trên những đôi quang gánh rong ruổi khắp các nẻo đường thành phố. Trong cái nóng oi ả của đất trời, trong cái ồn ào tấp nập của xe cộ ngược xuôi, những gánh hàng hoa sen trên phố thoang thoảng hương thơm dịu ngọt thanh tao làm dịu lòng người, trở thành một nét đặc trưng khó quên của Hà Nội.

Chè sen Hồ Tây – đặc sản Hà Thành

Sen được hái về còn được dùng để đem ướp với chè mạn. Chè sen Hồ Tây là loại chè hảo hạng. Để có được ấm chè ngát hương sen, vừa tinh khiết, vừa tự nhiên, người làm chè Quảng An phải trải qua công đoạn ướp sấy kỳ công, trong thời gian gần một tháng. Đầu tiên, người ta lấy cánh sen nhỏ giáp đài hòa để rửa chè, tẩy độc tố trong chè.  Ba ngày sau thì sảy bỏ cánh sen, bứt lấy nhị sen (còn gọi là gạo sen) để ướp chè, cứ một lượt chè người ta lại rải lên trên một lượt nhị sen. 1.000 bông hoa sen sẽ cho khoảng 1,1kg nhị sen và ướp được 5kg chè. Cứ ba ngày ướp, người ta bỏ chè ra đóng túi, sấy nước nóng và ướp lại bằng nhị mới. Lần lượt 7 lần như vậy mới hoàn thành một mẻ chè sen, đảm bảo giữ được hương sen tới hàng năm nếu bảo quản tốt. Trong quá trình ướp sen tuyệt đối không được dùng quạt để tránh mất mùi hương. Chính vì kỳ công nên mỗi cân chè sen có giá thường có giá rất cao. Mặc dù vậy, chè sen Hồ Tây làm ra vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 2012, chè ướp hương sen Hồ Tây làm bằng phương pháp thủ công truyền thống mang thương hiệu chè sen Quảng An đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Trên địa bàn phường  Quảng An, có khoảng 25 hộ ướp chè, cho sản lượng khoảng 1 tấn chè ướp sen mỗi vụ. Ngoài Quảng An, quận Tây Hồ còn một số phường khác trồng sen nhưng số lượng rất ít.

Ngắm sen Hồ Tây

Mỗi dịp hoa nở, nhiều du khách đã đến thăm Hồ Tây để ngắm những cánh hoa màu hồng nhạt nhú lên khỏi những tán lá xanh mơn mởn. Một mùi thơm nhẹ nhàng tinh khiết lan tỏa cả một không gian, khiến cho lòng người nhẹ vơi, thư thái và tạm quên đi cái cảm giác ồn ào, ngột ngạt nơi phố thị. Hiện nay, phường Quảng An có 4 đầm trồng sen ở Hồ Tây gồm đầm Trị, hồ Thủy Sứ, hồ Đầu Đồng, Ao Chùa, với diện tích trên 15,5 ha. Mùa sen về, đầm sen Hồ Tây trở thành điểm đến yêu thích của người dân. Khách đến thưởng sen có thể đi dạo giữa các đầm này nhờ một con đường nối từ khu công viên Hồ Sen của phường Nhật Tân đến cuối đường Nhật Chiêu vào các buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối mát mẻ, gió mát thổi làm lan tỏa hương thơm tinh khiết của hoa sen. Nhiều bạn trẻ thường xuyên tìm đến đây để chụp ảnh, đặc biệt là chụp ảnh cưới. Phí vào cửa theo giá chung là 20-50.000/người, tùy vào vị trí chọn để vào chụp ảnh. Nếu chụp ảnh ở dưới thuyền thì giá sẽ đắt hơn là chụp trên bờ. Tuy nhiên, nếu muốn ghi lại được những bức ảnh với nhiều hoa sen nhất thì nên đi vào buổi sáng sớm trước lúc chủ đầm chèo thuyền đi thu hoạch sen. Buổi chiều ở đây thích hợp để dạo mát và ngắm cảnh vì không khí rất thoáng mát, lại phảng phất hương sen dịu dàng. Giữa những phố phường tấp nập cùng nhịp sống ồn ào của thủ đô thì Hồ Tây vào mùa sen trong sắc lá xanh mướt và sắc hoa hồng dịu là một khoảng thiên nhiên thoáng đãng thư thái hiếm có.

Ảnh: http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Nelumbo_nucifera1.jpg

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác