Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Hành trình đỏ: Hành trình nhân ái vận động hiến máu xuyên Việt

Hành trình đỏ – cuộc vận động hiến máu xuyên Việt lần thứ nhất năm 2013 do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện sẽ diễn ra từ ngày 7/7-28/7 với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”. Hoạt động mang tính nhân văn này được tổ chức với mong muốn huy động sự vào cuộc tích cực của các địa phương và tình nguyện viên trên cả nước để góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu phục vụ người bênh trong mùa hè năm 2013 và thúc đẩy sớm đạt đơn vị máu thứ một triệu trong năm. Dự kiến Hành trình đỏ sẽ tiếp tục được duy trì trên cả nước trong những năm tiếp theo.

Kết nối dòng máu Việt

Hành trình đỏ sẽ kéo dài trong 22 ngày, đi qua 35 tỉnh/thành phố nhằm tuyên truyền vận động và tổ chức các ngày hội hiến máu tại 15 tỉnh/thành phố trên cả nước; tư vấn cho ít nhất 100.000 lượt người về hiến máu tình nguyện, vận động khoảng 40.000 người đăng ký hiến máu. Hành trình đỏ năm nay thu hút sự tham gia của 5.000 tình nguyện viên, 150 ca sỹ, nghệ sỹ tham gia, hơn 200 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng và hiến máu tình nguyện.

Trọng tâm của Hành trình đỏ là tuyên truyền, vận động đông đảo người dân tham gia hiến máu; khoảng 30 ngày hội hiến máu sẽ được tổ chức tại các tỉnh/thành phố trong hành trình, ước thu được 12.000 đơn vị máu. Hành trình đỏ được chia thành 2 chặng: chặng thứ nhất xuất phát từ Cà Mau đến 11 tỉnh, thành phố với đích đến là Thủ đô Hà Nội; chặng thứ 2 từ tỉnh Điện Biên, đến tỉnh Sơn La cũng tiến về Hà Nội. Lễ xuất quân – khởi động hành trình diễn ra tại tỉnh Cà Mau vào ngày 7/7 cũng là Ngày hội hiến máu “Giọt hồng đất Mũi” ở tỉnh này. Tình nguyện viên của đoàn hành trình sẽ hội ngộ tại Thủ đô Hà Nội trong sự kiện “Giọt hồng tri ân” diễn ra vào ngày 27/7.

Thông tin chi tiết về các hoạt động của cuộc vận động hiến máu xuyên Việt – Hành trình đỏ được đăng tải trên trang web của Viện Huyết học – Truyền máu trung ương: http://www.nihbt.org.vn/

Nâng cao nhận thức về bệnh tan máu bẩm sinh

Bên cạnh đó, hành trình sẽ tập trung truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh tan máu bẩm sinh thalassemia và kêu gọi cộng đồng quan tâm ủng hộ chữa trị những bệnh nhân thalassemia có hoàn cảnh khó khăn thông qua tin nhắn từ thiện đến tổng đài 1403.

Ở nước ta, 2-3% dân số có gen bệnh tan máu bẩm sinh, tương đương với 5 triệu người, trong đó có hơn 2 triệu người mắc bệnh phải điều trị. Đây là một bệnh di truyền nguy hiểm, chưa có thuốc chữa dứt điểm, khiến người bệnh bị thiếu máu do tan máu và phải được truyền máu liên tục để được điều trị.

Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ người mắc bệnh hoặc mang gen bệnh cao. Ước tính 2-3% dân số mang gen bệnh, tương đương với 5,3 triệu người, trong đó có hơn 20.000 bệnh nhân cần điều trị. Mỗi năm có trên 2.000 trẻ sinh ra bị bệnh này. Tỉ lệ mang gen bệnh ở người Kinh vào khoảng 2-4%. Do tình trạng kết hôn cận huyết, tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các dân tộc thiểu số sống ở miền núi rất cao: dân tộc Stiêng (63,9%); dân tộc Ê đê (32,2%); dân tộc Khmer (28,2%); dân tộc Mường (22%); dân tộc Tày (12,8%)…

Hiện ở Việt Nam, Hội tan máu bẩm sinh (Vietnam Thalassemia Association) đã được thành lập với mục đích nâng cao trình độ và chất lượng trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc và tư vấn phòng bệnh cho bệnh nhân tan máu bẩm sinh, vì một xã hội khỏe mạnh trong tương lai.

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác