Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Ba bảo tàng của Việt Nam nằm trong 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á

Website du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vừa công bố danh sách 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á, trong đó có ba bảo tàng của Việt Nam: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Dân tộc học và Bảo tàng Phụ nữ

Theo bảng xếp hạng 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á (Top 25 Museums – Asia) của Trip Advisor , bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (thành phố Hồ Chí Minh) và bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Hà Nội) lần lượt giữ vị trí thứ 5 và thứ 6, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) đứng thứ 11. Đây đều là những bảo tàng thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan và vui chơi giải trí.

Đứng thứ nhất và nhì trong bảng xếp hạng Top 25 Museums Asia 2013 là hai bảo tàng của Trung Quốc: bảo tàng lăng mộ Tần Hủy Hoàng ở Tây An và bảo tàng Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Xem thêm chi tiết danh sách 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á tại trang web Trip Advisor: http://www.tripadvisor.com.au/TravelersChoice-Attractions-cMuseums-g2

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh nằm ở số 28 đường Võ Văn Tần, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo tàng được thành lập ngày 4/9/1975 với tên gọi “Nhà trưng bày tội ác Mỹ-ngụy”. Ngày 10/11/1990 đổi tên thành “Nhà trưng bày tội ác chiến tranh xâm lược”. Đến ngày 4/7/1995 (một tuần trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam), bảo tàng được đổi tên thành “Bảo tàng Chứng tích chiến tranh” như hiện nay.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trưng bày một số hiện vật, hình ảnh trong Chiến tranh Việt Nam với nhiều chủ đề: lính Mỹ tàn sát, tra tấn, tù đày dân, rải chất độc hóa học, rải bom phá hoại miền Bắc; các hiện vật như máy bay, đại bác, xe tăng, máy chém và hai ngăn “chuồng cọp” được xây dựng đúng kích thước như ở nhà tù Côn Đảo. Ngoài ra còn có các phòng trưng bày về: chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, vấn đề quần đảo Trường Sa, âm mưu của các thế lực thù địch… Bên ngoài, bảo tàng có những gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa dân tộc Việt Nam, phòng rối nước Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các hoạt động của bảo tàng, độc giả có thể truy cập website: http://www.baotangchungtichchientranh.vn/

Bảo tàng Dân tộc học

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đây là một viện bảo tàng về lĩnh vực dân tộc học, trực thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, được chính thức khánh thành vào ngày 12/11/1997. Công trình Viện Bảo tàng Dân tộc học do kiến trúc sư Hà Đức Lịnh thiết kế. Thiết kế nội thất do nữ kiến trúc sư người Pháp Véronique Dollfus đảm nhận.

Khu trưng bày thường xuyên trong tòa Trống Đồng lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật văn hoá của 54 dân tộc ở Việt Nam trải rộng trên 2 tầng của toàn nhà. Cùng với hiện vật, trong các phòng trưng bày còn có ảnh và phim tư liệu, phản ánh mọi khía cạnh văn hoá vật thể, phi vật thể, những nét tiêu biểu trong đời sống và sự sáng tạo của các dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó là 2 không gian giành trưng bày nhất thời, luôn luôn được đổi mới tuỳ theo chủ đề trưng bày. Khu trưng bày ngoài trời là một vườn cây xanh trong đó có 10 công trình dân gian với các loại hình kiến trúc truyền thống đa dạng và đặc sắc. Khu trưng bày Đông Nam Á được khởi công xây dựng vào năm 2008. Ngoài ra là khu vực cơ quan: cơ sở nghiên cứu, thư viện, hệ thống kho bảo quản hiện vật…

Để phục vụ đầy đủ khách tham quan, tất cả các thông tin trưng bày, các bài viết, tờ gập giới thiệu cũng như các chú thích, đều được thực hiện bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Bảo tàng Phụ nữ

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) nằm ở 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Đây là nơi gìn giữ các hiện vật về lịch sử, văn hoá, nghệ thuật liên quan tới phụ nữ Việt Nam. Bảo tàng được khánh thành vào ngày 20/11/1995. Với diện tích trưng bày khoảng 1.200 m², Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam giới thiệu năm chuyên đề: phụ nữ Việt Nam trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và sự nghiệp đấu tranh giải phóng phụ nữ; nét văn hoá của phụ nữ Việt Nam qua những sản phẩm thủ công truyền thống; trang phục phụ nữ các dân tộc Việt Nam.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam không chỉ là nơi nghiên cứu, lưu giữ những di sản của phụ nữ Việt Nam, mà còn là trung tâm hoạt động giao lưu văn hoá của phụ nữ Việt Nam với phụ nữ quốc tế. Bức tượng lớn của bảo tàng mang tên “Người mẹ Việt Nam” cao 3,6 m, dát vàng là tác phẩm của nghệ sĩ Phú Cường.

Hồi tháng 10 năm ngoái, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng đã được TripAdvisor trao chứng nhận Điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2012, và xếp thứ nhất trong số 80 điểm du lịch hấp dẫn ở Hà Nội.

Tin tức và các sự kiện của bảo tàng Phụ nữ được cập nhật thường xuyên trên website: http://www.womenmuseum.org.vn/

Ảnh Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:War_Remnants_Museum,_HCMC,_front.JPG

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác