Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Tin áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Một vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong sáng ngày hôm nay. Miền Trung và miền Nam sẽ có mưa vừa đến mưa to nhiều ngày liên tiếp, trong khi đó thời tiết Bắc Bộ ít mưa hơn và có nắng gián đoạn.

Diễn biến áp thấp nhiệt đới

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 15 – 18 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 1h giờ sáng nay (16/09) có vị trí ở vào khoảng 16.5 đên 17.5 độ Vĩ Bắc – 113.5 đến 114.5 độ Kinh Đông nên khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông mạnh.

Đến 13h chiều 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc – 113,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49km/h), giật cấp 7, cấp 8.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển heo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 13h ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,6 độ Vĩ Bắc – 111,4 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61km/h), giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển giữa khu vực Bắc và Giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9 và có mưa dông mạnh. Biển động mạnh.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên cả nước

Trung Bộ:

Các tỉnh trung và nam Trung Bộ sẽ liên tục có mưa vừa, có nơi mưa to và dông trong suốt cả tuần. Do mưa trong dải hội tụ nhiệt đới nên sẽ kéo dài nhiều ngày và thời gian mưa trong ngày là không cố định. Trên vùng biển giữa biển Đông và vùng biển Trung Bộ, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thêm, gây mưa to và gió giật mạnh. Sau đó, mưa có khả năng lan rộng ra khu vực bắc Trung Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Dự báo ngày 19-20/9 mưa sẽ có cường độ lớn nhất, sau đó giảm dần. Ở vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Tây Nguyên và Nam Bộ:

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông sẽ khiến cho gió mùa tây nam duy trì cường độ trung bình đến mạnh và tiếp tục gây mưa kéo dài, thường xảy ra vào buổi chiều tối.Ban ngày trời chủ yếu nhiều mây và đôi lúc có mưa rào nhẹ. Mưa có thể gây ngập úng cho nhiều tuyến đường đô thị trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Bắc Bộ:

Do nằm ở phía bắc của dải hội tụ nhiệt đới nên các tỉnh Bắc Bộ ít có khả năng mưa nhiều như các tỉnh miền Trung và miền Nam. Mưa xảy ra cục bộ trong 1 – 2 ngày đầu tuần sau đó sẽ giảm nhanh trong nửa cuối tuần, trời hửng nắng và nhiệt độ có khả năng tăng lên mức 33 – 35 độ C trong nửa cuối tuần tại Bắc Bộ.

Ảnh: http://www.khituongvietnam.gov.vn/web/Upload/Storm_Image/2013/9/16/2013091606.gif

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác