Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Vụ va chạm 24 carat: Tất cả vàng trên trái đất hình thành từ các vụ va chạm giữa những ngôi sao chết!

  • Các nhà khoa học cho biết vàng được tạo ra từ các vụ nổ tia gamma
  • Những vụ nổ này xảy ra khi các ngôi sao chết và va chạm với nhau
  • Khi các vụ nổ xảy ra, sẽ giải phóng các nguyên tố nặng như vàng
  • Lượng vàng được tạo ra khi hai sao neutron va chạm tương đương với khối lượng của 10 mặt trăng

Sở dĩ vàng có giá trị cao là vì đây là một kim loại đẹp, hữu dụng (làm đồ trang sức) và quý hiếm.

Vàng còn trở nên quý giá hơn nữa vì mới đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng tất cả vàng trên trái đất đều được tạo ra khi các ngôi sao chết va chạm nhau.

Trung tâm nghiên cứu Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian Centre for Astrophysics (CfA) cho rằng kim loại quý hiếm này được tạo ra nhờ vào các vụ nổ tia gamma vì chúng phát ra một khối lượng lớn các nguyên tố nặng.

Trên trái đất, vàng rất hiếm, một phần là do trong vũ trụ, kim loại này cũng rất hiếm.

Không giống như các nguyên tố như carbon hay sắt, vàng không thể được tạo ra bên trong lõi một ngôi sao mà chỉ có thể sinh ra trong một sự kiện dữ dội hơn: một vụ nổ tia gamma.

Một vụ nổ tia gamma như vậy vừa được ghi nhận vào tháng trước.

Các quan sát thu được từ vụ nổ tia gamma này đã cung cấp chứng cứ cho thấy vụ nổ xảy ra là do hai sao neutron đâm vào nhau – các sao neutron này là phần lõi của các ngôi sao đã nổ từ trước trong một vụ nổ siêu tân tinh (supernovae).

Hơn nữa, sau vụ nổ tia gamma, xuất hiện một vầng sáng đặc biệt kéo dài trong vài ngày, đây có thể là bằng chứng cho thấy các nguyên tố nặng, bao gồm cả vàng, đang hình thành.

Giáo sư Edo Berger, người tham gia vào nghiên cứu của Havard cho biết: “Chúng tôi ước tính khối lượng vàng được hình thành và bắn ra sau vụ va chạm của hai sao neutron có thể tương đương với khối lượng của 10 mặt trăng”.

Một vụ nổ tia gamma là một quầng sáng năng lượng cao sinh ra do một vụ nổ năng lượng vô cùng lớn.

Phần lớn các vụ nổ này xảy ra ở khoảng cách rất xa trong vũ trụ.

Berger và đồng nghiệp đã nghiên cứu vụ nổ tia gamma 130603B xảy ra vào tháng 6, cách trái đất 4 tỉ năm ánh sáng. Tính đến nay, đây là một trong những vụ nổ gần nhất mà các nhà khoa học đã từng phát hiện.

Các vụ nổ tia gamma được chia làm hai loại: dài và ngắn, tùy thuộc vào thời gian phát sáng của tia gamma kéo dài trong bao lâu.

Vụ nổ tia gamma 130603B được vệ tinh Swift của NASA phát hiện vào ngày 2/6 và kéo dài trong gần 1/10 giây.

Mặc dù các tia gamma biết mất rất nhanh, vụ nổ gamma 130603B vẫn cho thấy một quầng sáng đang tan dần trong đó chủ yếu là tia hồng ngoại.

Ánh sáng này và những đặc tính của nó không phải loại ánh sáng muộn afterglow điển hình được tạo ra khi một tia hạt tốc độ cao bắn vào môi trường xung quanh.

Thay vào đó, quầng sáng này giống như được phát ra từ các nguyên tố phóng xạ kỳ lạ.

Vật chất giàu neutro bắn ra từ vụ va chạm của các sao neutron có thể làm sản sinh ra các nguyên tố này sau đó sẽ trải qua quá trình phân rã phóng xạ, phát ra một ánh sáng rực rỡ chủ yếu là tia hồng ngoại –đây chính là những gì mà nhóm nghiên cứu đã quan sát được.

Cùng tham gia vào nghiên cứu này, Wen-fai Fong, m ột sinh viên tốt nghiệp tại CfA, cho biết: “Chúng tôi đã tìm kiếm bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa một vụ nổ tia gamma ngắn và một vụ va chạm sao neutron. Ánh sáng phân rã từ vụ nổ tia gamma 130603B có thể chính là bằng chứng”.

Các nhà khoa học tính toán rằng một lượng vật chất tương đương 1/100 khối lượng của mặt trời đã bắn ra trong vụ nổ tia gamma, trong đó có vàng.
Bằng cách kết hợp khối lượng vàng ước tính được tạo ra trong một vụ nổ tia gamma ngắn với số vụ nổ đã xảy ra theo độ tuổi của vũ trụ, tất cả vàng trong vũ trụ có thể được sinh ra từ các vụ nổ tia gamma.

Giáo sư Berger nói: “Chúng ta đều là những vật chất sinh ra từ những vì sao và trang sức của chúng ta là những vật chất sinh ra từ những vụ va chạm giữa các ngôi sao.”

Theo một khảo sát của Thomson Reuters GFMS, con người mới chỉ tìm được một lượng vàng tương đối nhỏ trên trái đất, vào khoảng 172,000 tấn.

Phần lớn vàng không thể khai thác được vì nằm ở trong lõi trái đất nhưng nếu tất cả lượng vàng đó được đào lên và đóng thành khối thì mỗi cạnh của khối vàng này có thể dài tới 21m.

Theo DailyMail.

Ảnh: http://en.wikipedia.org/wiki/File:GRB080319B_illustration_NASA.jpg

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác