Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Triển lãm làng nghề thủ công tại phố Cổ Hà Nội

Nhân dịp Quốc Khánh 2/9, Ban quản lý phố Cổ Hà Nội tổ chức triển lãm làng nghề thủ công truyền thống bao gồm mây tre đan, sơn mài và tiện tại ba điểm văn hóa trong khu phố Cổ Hà Nội: đình Kim Ngân (42 – 44 Hàng Bạc), đình Đồng Lạc (38 Hàng Đào) và Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây. Bằng cách kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt với các sản phẩm truyền thống trong không gian kiến trúc cổ xưa của các di tích thủ đô, triển lãm được tổ chức với mục đích tôn vinh những giá trị truyền thống vật thể và phi vật thể của Hà Nội đồng thời quảng bá cho du khách về phong tục, tập quán, nét văn hóa tín ngưỡng của người Hà Nội cổ.

Tại đình Kim Ngân (42 – 44 Hàng Bạc): Trưng bày và giới thiệu sản phẩm mây tre đan làng nghề Phú Vinh

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Phú Nghĩa – Chương Mỹ – Hà Nội) được biết đến với các sản phẩm đa dạng, từ các sản phẩm thông dụng như rổ rá, túi xách… đến các sản phẩm tinh xảo như tranh, tượng, khung ảnh, khay, đĩa, lọ hoa, giường, tủ, bàn ghế… Nghề mây tre đan gắn liền với hầu hết người dân Phú Vinh. Đến với trưng bày có mặt nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, người đã gắn bó với nghề hơn 40 năm qua. Ông đã tham gia và đạt được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Ông cũng là nghệ nhân tạo ảnh chân dung và phong cảnh bằng mây tre có tay nghề cao.

Tại đình Đồng Lạc (38 Hàng Đào): Giới thiệu nghề tiện và các sản phẩm của làng nghề Nhị Khê

Kế thừa nghề tổ, người dân Nhị Khê (Thường Tín – Hà Nội) qua nhiều thế hệ đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo đưa nghề tiện ngày càng phát triển. Khởi đầu với những sản phẩm như đồ thờ cúng, ống hương, bát nhang, mâm bồng, đài nến…, người làng Nhị Khê đã sáng tạo những sản phẩm dân dụng như chấn song, tay vịn cầu thang, chiếu gỗ, đệm gỗ, đồ nội thất… Từ những lò tiện thô sơ, thủ công (phải có 8 dụng cụ như cưa, vời, bộ quét…) nay đã dùng cưa máy, máy dập hạt tròn, cối máy xay hạt cho nhẵn…, làng Nhị Khê ngày nay đã trở thành một xưởng sản xuất khép kín với kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Nguyên liệu không chỉ dừng lại ở gỗ, người thợ còn tiện cả những chất liệu được ưa chuộng như sàng, ngà, vỏ trai, đá.

Tại Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây: Giới thiệu nghệ thuật sơn mài

Giới thiệu về nghệ thuật sơn mài truyền thống và hiện đại, tính ứng dụng cao của nghệ thuật sơn mài đối với cuộc sống của người Việt xưa và nay… đồng thời thể hiện nghệ thuật sắp đặt và bài trí trong ngôi nhà cổ của người Hà Nội.

Triển lãm làng nghề thủ công truyền thống là một trong những chuỗi sự kiện hướng tới chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 của thủ đô Hà Nội.Triển lãm bắt đầu từ ngày 26/7 và kéo dài đến hết ngày 30/8/2013.

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác