Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Soichi Noguchi, phi hành gia nổi tiếng người Nhật sang Việt Nam

Soichi Noguchi, phi hành gia của đất nước mặt trời mọc sẽ đến thăm và nói chuyện với sinh viên tại Hà Nội vào 14h ngày 18/6/2013 tại hội trường Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Hà Nội. Buổi nói chuyện này nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Sự kiện do Ban tổ chức giao lưu hữu nghị Việt-Nhật tổ chức, phối hợp cùng Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) và Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Soichi Noguchi, phi hành gia thứ 5 của Nhật Bản bay vào không gian và là người thứ 4 bay bằng tàu con thoi

Soichi Noguchi sinh 15/4/1965 tại Kanagawa, Nhật Bản. Ông nhận bằng thạc sỹ về kỹ thuật hàng không của Đại học Tokyo năm 1991. Năm 1996, ông làm việc tại Trung tâm phát triển vũ trụ quốc gia Nhật Bản (National Space Development Agency of Japan), nay là Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Tháng 4/2001, ông trở thành thành viên của phi hành đoàn STS-114. Đây là chuyến bay đánh dấu sự hoạt động trở lại của đội tàu con thoi của Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) sau thảm hoạ Columbia ngày 1/2/2003. Mục đích chính của chuyến bay là tiếp vận cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đồng thời tiến hành thử nghiệm và đánh giá các giải pháp an toàn mới được triển khai cho các chuyến bay lên không gian bằng tàu con thoi sau khi tàu Columbia gặp nạn.

Năm 2009, Soichi Noguchi là một trong ba thành viên trên con tàu Soyuz TMA-17 vào vũ trụ, thực hiện sứ mệnh mang một module mới cho ISS giúp hoàn thiện hệ thống vòm Cupola có 7 cửa sổ giúp phi hành gia bên trong có cái nhìn toàn cảnh bên ngoài vũ trụ. Thời gian này, ông đã trải qua 161 ngày cùng phi hành đoàn trên trạm ISS thực hiện nhiệm vụ. Ông có tổng cộng 163 ngày 5 giờ 33 phút trong vũ trụ tính cả thời gian bay và làm việc trên ISS. Khi ở ngoài vũ trụ, ông đã chụp nhiều bức ảnh về Trái Đất và chia sẻ trên Twitter. Ông quay lại Trái Đất ngày 2/6/2010.

Với lần thực hiện nhiệm vụ trên cùng lần bay ở tàu STS-114, ông đã được ghi nhận là người có thời gian lâu nhất trong không gian của lịch sử bay vào vũ trụ của người Nhật Bản với 177 ngày 3 giờ 5 phút bay trong không gian.

Hợp tác vũ trụ Việt Nam – Nhật Bản

Trong những năm qua, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều dự án hợp tác và cùng đạt thành tựu đáng kể trong lĩnh vực khoa học công nghệ vũ trụ, nhất là áp dụng các ứng dụng viễn thám trong quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Bảy năm trước, Cơ quan hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) có thỏa thuận đầu tiên về hợp tác khoa học công nghệ giữa hai bên.

Đầu năm ngoái, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ (VAST) đã hợp tác với JAXA và Viện Sinh học Tây Nguyên, tham gia chương trình Hạt giống tương lai châu Á KIBO 2010-2011. Chương trình nhằm mục đích đưa các hạt giống lên trạm không gian vũ trụ quốc tế ISS trong thời gian 4 tháng và quay trở lại trái đất.

Những năm gần đây, Viện Công nghệ vũ trụ Việt Nam tích cực hợp tác trong các dự án nâng cao năng lực về phát triển công nghệ vũ trụ do Nhật Bản tài trợ, như Dự án SAFE – ứng dụng công nghệ viễn thám trong giám sát môi trường, chương trình vệ tinh khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Mới đây nhất, Nhật đã tham gia vào dự án hợp tác xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Trung tâm này được xây dựng trên diện tích rộng gần 9 ha nằm trong khuôn viên Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư 54,4 tỷ yen (tương đương gần 700 triệu USD), trong đó nguồn vốn ưu đãi ODA của Nhật Bản chiếm 46,5 tỷ yen.

Mới đây, Nhật Bản cũng tham gia giúp Việt Nam đưa vệ tinh F-1 của Phòng nghiên cứu không gian FSpace vào không gian tháng 7 năm ngoái.

Ảnh: http://en.wikipedia.org/wiki/File:Soichi_20Noguchi_em_20alta.jpg

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác