Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Những ngày văn học châu Âu 2013 tại Hà Nội

Những ngày văn học châu Âu do Hiệp hội các Viện văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) tổ chức sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và 18/5 tại Hà Nội. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ sự kiện Những ngày châu Âu đã được tổ chức thường niên ở Việt Nam từ năm 2003. Trong Những ngày văn học châu Âu năm nay, chín quốc gia gồm Đan Mạch, Pháp, Đức, Vương quốc Anh, Italy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Bỉ và Ba Lan sẽ giới thiệu những cuốn sách của họ vừa được dịch và xuất bản bằng tiếng Việt. Bạn đọc sẽ có cơ hội tiếp cận những tác phẩm từ kinh điển tới đương đại, truyện kể, sách cho các độc giả trẻ, truyện tranh cho mọi lứa tuổi.

Các hoạt động giới thiệu sách, tọa đàm cùng tác giả và trình diễn sân khấu đáng chú ý

Tại Viện Goethe, Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace và tại Trung tâm Casa Italia (Ngôi nhà Ý), bạn đọc sẽ có dịp gặp gỡ các tác giả, thưởng thức trình diễn sân khấu bằng tiếng Pháp, nghe đọc sách và trao đổi. Hội đồng Anh tổ chức giao lưu với nhà văn Evie Wyld từng được The Daily Telegraph bình chọn là một trong những nhà văn trẻ xuất sắc nhất ở Anh vào năm 2010. Tây Ban Nha giới thiệu nhà văn đồng thời là nhiếp ảnh gia Ruben Abella. Viện Goethe tổ chức hội thảo về tác giả Franz Kafka với hai tác phẩm mới xuất bản ở Việt Nam: “Thư gửi bố” của chính nhà văn và “Phút tráng lệ cuối đời” của Michael Kumpfmüller viết về cuộc đời Kafka. Wallonie-Bruxelles (Bỉ) giới thiệu vở kịch dựng theo tác phẩm của một tác giả nổi tiếng người Bỉ do các sinh viên Trường Đại học Hà Nội biểu diễn. Những người quan tâm đến văn học Ý được mời tham gia lễ khai mạc với phát biểu của Đại sứ Lorenzo Angeloni đồng thời là tác giả nhiều truyện ngắn, tiếp theo là chương trình giới thiệu hai tiểu thuyết giả tưởng của nhà văn Italo Calvino là “Hiệp sĩ không hiện hữu”“Tử tước chẻ đôi”.

Một trong những tâm điểm của Những ngày văn học châu Âu năm nay là sách cho trẻ em và các độc giả trẻ tuổi. Đan Mạch giới thiệu loạt truyện vui về thị trấn Lúc Búc của tác giả Sally Altschuler với minh họa của Tove Krebs Lange dành cho trẻ em. Thụy Sĩ giới thiệu “Wilhelm Tell – xạ thủ huyền thoại”, tiểu thuyết của Jürg Schubiger, nhà văn chuyên viết sách cho thiếu nhi và đã từng được trao tặng giải thưởng Hans Christian Andersen danh giá năm 2008. Ba Lan tham gia với tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn “Cô gái không là gì” của tác giả Tomek Tryzna. Pháp giới thiệu tác phẩm kinh điển “Hoàng tử bé” của Antoine de Saint-Exupéry cùng loạt sách khoa học dành cho độc giả trẻ về những đề tài cơ bản như nguồn gốc loài người và vũ trụ, về tôn giáo, triết học và phòng chống bạo lực.

Liên hoan phim Châu Âu 2013

Song song với sự kiện Những ngày văn học châu Âu, trong khuôn khổ Những ngày châu Âu, còn diễn ra Liên hoan phim châu Âu. Khai mạc tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 15-5, tại Hà Nội từ ngày 16-5, tại miền Trung từ ngày 17-5, liên hoan phim sẽ giới thiệu tới khán giả Việt Nam 16 bộ phim của 14 nước thành viên châu Âu. Đây là những tác phẩm đã từng được đề cử hoặc đã giành được những giải thưởng điện ảnh uy tín trên thế giới, thuộc nhiều thể loại khác nhau từ phim tâm lý, tình cảm lãng mạng, hài đến phim tài liệu và phim cho trẻ em.

Địa điểm diễn ra các hoạt động chiếu phim giao lưu văn học, điện ảnh tại Hà Nội là Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ), Trung tâm Văn hóa Pháp – L’Espace (24 Tràng Tiền), Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học), Ngôi nhà Ý (18 Lê Phụng Hiểu).

Những ngày châu Âu bao gồm một chuỗi các sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc được tổ chức trong suốt một tháng nhằm kỷ niệm Tuyên bố Schuman 9/5, nền tảng hình thành Liên minh châu Âu (EU) ngày nay. Đây không chỉ là dịp để kỷ niệm những thành tựu mà Liên minh châu Âu đã đạt được trong quá trình thúc đẩy dân chủ, nhân quyền, hòa bình và thịnh vượng trên lục địa châu Âu mà còn là dịp để châu Âu tăng cường mối quan hệ đã thiết lập với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết về địa điểm nghệ thuật và đăng ký vé mời, quý vị có thể truy cập vào trang web http://www.europeday2013.com

Ảnh: http://en.wikipedia.org/wiki/File:Europe_Day_Khreshchatyk.jpg

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác