Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Những đỉnh đèo đẹp nhất miền Bắc

Vùng núi phía Bắc nước ta nổi tiếng với phong cảnh núi rừng hùng vĩ tuyệt đẹp, để lại ấn tượng không chỉ cho du khách trong nước mà còn cả những khách du lịch đến từ nước ngoài. Trong đó không thể không kể đến những đỉnh đèo hùng vĩ đến choáng ngợp như: Má Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ. Thoitiethanoi sẽ cùng bạn điểm qua về những ngọn đèo nổi tiếng này.

1. Đèo Ô Quy Hồ:

Đèo Ô Quy Hồ hay đèo Hoàng Liên Sơn nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, uốn lượn quanh dãy núi Hoàng Liên, nơi có đỉnh Fanxipang – nóc nhà Đông Dương lộng gió trên đỉnh cao 3.414m. Với nhiều khách lữ hành yêu Tây Bắc, cái tên Ô Quy Hồ đã gần như một huyền thoại vì đây là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ nhất ở miền núi phía Bắc. Ô Quy Hồ có chiều dài lên tới gần 50km, dài hơn cả đèo Pha Đin (32km) và đèo Khau Phạ (40km). Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”.

Có thể chinh phục đèo Ô Quy Hồ từ hai phía: đi đường Tam Đường (tỉnh Lai Châu) lên hoặc đổ từ Sa Pa (tỉnh Lào Cai) xuống. Dù đi bằng đường nào, ngọn đèo này cũng làm thót tim du khách. Con đường uốn lượn, không ít lần du khách phải nép sát vào vách núi để tránh những chiếc xe hơi đổ đèo với tốc độ cao. Những dãy núi cao ngất với đám rễ cây chằng chịt, bên kia là những dãy taluy chênh vênh trên thung lũng sâu thăm thẳm. Mây bao phủ các ngọn núi xung quanh hay dưới thung lũng đem lại cảm giác như đang bồng bềnh giữa biển mây…

2. Đèo Mã Pí Lèng:

Đèo Mã Pí Lèng thuộc tỉnh Hà Giang là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20km vượt đỉnh núi Mã Pí Lèng có độ cao 1.200m, thuộc Cao nguyên Đồng Văn, nối Mèo Vạc với Đồng Văn. Đoạn đèo này nổi tiếng với những cung đường uốn lượn như con rắn vắt mình từ ngọn núi này sang ngọn núi khác. Mã Pí Lèng theo tiếng Quan Hỏa chỉ “sống mũi con ngựa” theo nghĩa đen. Nhưng theo nghĩa bóng, tên gọi này chỉ sự hiểm trở của đỉnh núi, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa.

Từ năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã quyết định công nhận vùng núi Mã Pí Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia. Theo đó, đèo Mã Pí Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan; đỉnh đèo là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam, hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

3. Đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin hay Dốc Pha Đin là đèo núi có độ dài 32 km nằm trên quốc lộ 6, một phần thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu tỉnh Sơn La và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Điểm khởi đầu của đèo cách thị xã Sơn La về phía Tây 66 km còn điểm cuối của đèo cách thành phố Điện Biên khoảng 84 km.

Pha Đin theo tiếng Thái có nghĩa là Trời Đất, hàm ý đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất. Đèo có độ cao trên 1.000m, độ dốc 10%, đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, có nhiều góc cua hiểm trở, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Đèo Pha Đin, con đèo dài và nguy hiểm vào loại đứng đầu trong số các con đèo nguy hiểm phía Tây Bắc. Vượt đèo Pha Đin khá nguy hiểm nhưng cũng rất thú vị vì qua đây, du khách đã khám phá ra được những cung đường của vùng rừng núi Tây Bắc.Đèo Pha Đin nối hai tỉnh Sơn La –Điện Biên dài 32km, là một trong những ngọn đèo dài nhất Việt Nam.

Đèo Pha Đin vừa nổi tiếng hiểm trở, vừa là nơi có khung cảnh đẹp mê hồn. Trên lưng chừng đèo thường mịt mờ mây phủ, dưới chân đèo là những bản làng lác đác. Tuy nhiên, khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một.

4. Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30 km. Nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái , đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có v.v. ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển.

Khau Phạ, tên gọi của người Thái Đen, có nghĩa là Sừng Trời (chiếc sừng núi nhô lên tận trời). Đèo dài hơn 20 km, nó là con đèo dài nhất trên toàn tuyến quốc lộ 32 đồng thời cũng là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Đi qua Tú Lệ chừng vài chục cây số là đến chân đèo.

Khung cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa chín, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái ở Tú Lệ chín vàng. Đây là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh. Ngoài những thửa ruộng bậc thang trải dài miên man, nằm bên cung đường đèo quanh co của Khau Phạ còn cả những cánh rừng già mang đậm nét nguyên sơ lưu giữ được nhiều loại động thực vật quý hiếm.

Ảnh: Đèo Mã Pì Lèng http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:%C4%90%C3%A8o_M%C3%A3_P%C3%AC_L%C3%A8ng.jpg

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác