Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Nghệ sĩ khiếm thị nổi tiếng Nobuyuki Tsujii biểu diễn tại Việt Nam

Nobuyuki Tsujii, nghệ sĩ piano tài năng khiếm thị người Nhật, người được báo chí Nhật ví là “hiện thân của phép màu thượng đế” sẽ có 2 đêm trình diễn vào ngày 9/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và ngày 21/6 tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tượng âm nhạc Nhật Bản

Mặc dù sinh ra đã bị khiếm thị do ảnh hưởng của chứng microphthalmia (rối loạn phát triển của mắt), Nobuyuki Tsujiicó một tài năng thiên bẩm về âm nhạc. Ở tuổi lên 2, cậu bé bắt đầu những nốt nhạc đầu tiên trên cây đàn đồ chơi tí hon do mẹ mua về. Năm 1995, khi 7 tuổi, cậu chiến thắng giải thưởng âm nhạc đầu tiên trong đời – giải nhất Cuộc thi âm nhạc All Japan Blind Student dành cho học sinh khiếm thị toàn nước Nhật. Vốn không thể đọc được nốt nhạc trên giấy, Tsujii học nhạc qua hệ thống chữ nổi Braille và các bản thu âm. Với mỗi bản nhạc, người trợ giảng sẽ thu âm riêng cho tay phải và tay trái, sau đó anh sẽ lắng nghe và tự kết hợp lại chúng trên cây đàn.

Năm 2009, Nobuyuki Tsujii là nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên đoạt huy chương vàng cuộc thi piano quốc tế Van Cliburn lần thứ 13 (Van Cliburn International Piano Competition) được tổ chức tại Texas, Mỹ. Anh cũng là người khiếm thị đầu tiên thắng cuộc trong lịch sử 47 năm của cuộc thi piano danh giá này.

Sau thành công vang dội tại cuộc thi năm 2009, Tsujii (trước đó đã từng đoạt một số giải thưởng trong nước và quốc tế) bắt đầu nổi lên như một ngôi sao biểu diễn không chỉ trên đất Nhật mà còn xuất hiện tại Mỹ, Anh, Nga, Đức, Thụy Điển… cùng với những dàn nhạc lớn và lượng fan hùng hậu. Đĩa ghi âm tại cuộc thi Cliburn của anh được bán rộng khắp, đạt khoảng 100.000 bản. Clip trên Youtube ghi lại màn biểu diễn bản “Etude số 3 của Paganini” (La Campanella) đạt hơn 2 triệu lượt view.

Cho đến nay, Nobuyuki Tsujii đã phát hành gần 20 đĩa CD và DVD và là một nghệ sĩ dương cầm rất nổi tiếng tại Nhật Bản. Năm 2013, người Nhật tự hào đưa cái tên Nobuyuki Tsujii vào sách giáo khoa tiếng Anh dành cho học sinh trung học Nhật Bản.

Để xem thêm thông tin về nghệ sĩ dương cầm này, độc giả có thể truy cập website: http://www.nobupiano1988.com/english/index.html

40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

Nằm trong loạt sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, chuyến lưu diễn tại Việt Nam của nghệ sĩ Nobuyuki Tsujii sẽ diễn ra vào ngày 19/06 tại Nhà hát lớn Hà Nội và ngày 21/06 tại Nhạc Viện thành phố Hồ Chí Minh. Khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức Nobuyuki Tsujii trình diễn các tác phẩm của Chopin và Debussy và cả những tác phẩm do anh sáng tác như Whisper of the river, What the wind carries… Chương trình được Đài Truyền hình Việt Nam phát trên sóng VTV3 vào ngày 22/6 và VTV1 ngày 29/6.

Bên cạnh đêm diễn của nghệ sỹ Nobuyuki Tsujii là chương trình giao lưu gặp gỡ mang tên “Từ mặt đất đến khoảng trời trước mặt” giữa phi hành gia Nhật Bản Noguchi Soichi, trưởng Nhóm phi hành gia vũ trụ của JAXA, Giám đốc chi nhánh châu Á của Hội đồng phi hành gia thế giới và Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phi hành gia Phạm Tuân cùng với các bạn trẻ Việt Nam.

Thêm vào đó, Japan Day (Ngày văn hóa Nhật Bản) – sự kiện giới thiệu về ẩm thực, văn hóa truyền thống của Nhật Bản như trình diễn ENKA, múa trong trang phục Kimono… cũng sẽ được tổ chức tại khách sạn Melia, Hà Nội vào ngày 18/6 và tại khách sạn Sheraton, thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20/6.

Ảnh: http://en.wikipedia.org/wiki/File:Nobuyuki_tsujii_england_2012.jpg

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác