Dự báo thời tiết Hà Nội
Thời tiết hôm nay, ngày mai, 3, 5 và 10 ngày tới


Chợ đêm Hà Nội

Hà Nội có nhiều chợ. Chợ to, chợ nhỏ chắc có đến vài trăm cái. Mấy năm qua, người ta nhắc nhiều đến cụm từ “chợ đêm Hà Nội”, xem đó nhưng một nét văn hóa để thu hút khách du lịch. Hãy cùng Thời tiết Hà Nội điểm qua một số chợ đêm nổi tiếng ở thủ đô!

Chợ đêm phố cổ

Chợ đêm phố cổ được tổ chức từ 18h – 23h các tối thứ 6, 7 và chủ nhật hàng tuần tại tuyến đi bộ gần 3km bắt đầu từ phố hàng Đào tiếp giáp với quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và kết thúc tại cổng chợ Đồng Xuân, xuyên qua những ngôi nhà còn giữ được khá nhiều nét xưa cũ, những ngõ nhỏ sâu hun hút đặc trưng của Hà Nội cổ xưa.

Chợ đêm phố cổ là nơi mua bán sầm uất với sự tham gia của gần 4000 gian hàng. Các mặt hàng ở đây rất đa dạng, từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng tới các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm… với giá cả bình dân, màu sắc và kiểu dáng bắt mắt. Chỉ đi một vòng, bạn sẽ tìm thấy những món quà xinh xinh tặng bạn bè, người thân. Sau khi đã đi bộ mỏi chân hay mua sắm thỏa thích, khách hàng có thể ghé vào những hàng ăn nhẹ để ngồi uống nước, nghỉ ngơi. Mùa nào thức nấy, trời nóng thì quán trà chanh, nước mía rải rác cả chợ, trời lạnh thì hàng ngô nướng, chè nóng tấp nập khách tới ăn.

Tuy nhiên, một điểm trừ đối với chợ đêm phố cổ là đa phần hàng hoá ở đây xuất xứ Trung Quốc. Nếu thay thế bằng những sản phẩm truyền thống từ các làng nghề Việt Nam, chắc chắn chợ đêm phố cổ sẽ là một không gian văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc.

Chợ hoa Quảng Bá

Chợ hoa Quảng Bá vốn đã rất quen thuộc với người dân Hà Nội. Nơi đây chính là chợ đầu mối hoa tươi của toàn thành phố, nằm trên đê Nghi Tàm (Tây Hồ- Hà Nội). Điểm đặc trưng của khu chợ hoa này là để đảm bảo cho độ tươi của hoa, chợ chỉ họp vào thời điểm từ 23h đêm tới 5-6h sáng hôm sau. Sau đó, hoa sẽ được chở đi bán tại khắp các nẻo đường, khu chợ trên toàn thành phố.

Hoa ở chợ đêm này có phần của người Hà Nội trồng, nhưng có hoa của những vùng khác được đưa về bán. Gần thì Vĩnh Phúc, Hưng Yên. Xa thì hoa từ Đà Lạt được chuyển về. Và cũng có rất nhiều thứ hoa nhập ngoại từ Trung Quốc và cả Hà Lan như hoa tuy-líp hay hoa ly trái mùa.

Ngoài sự đa dạng về chủng loại, điểm đặc biệt khiến chợ hoa Quảng Bá hấp dẫn rất nhiều người đến đây là bởi giá hoa rất rẻ. Thông thường, mỗi loại hoa được chia thành từng bó 50 cành hoặc 100 cành. Giá hoa mỗi ngày cũng có sự thay đổi khác nhau chút ít, nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều khi so sánh với giá hoa ngoài cửa hàng hay các khu chợ khác. Đây chính là lý do mà cho dù chợ họp vào ban đêm nhưng vẫn thu hút được số lượng lớn những chủ hàng hoa nhỏ hay những gánh hoa rong tìm đến, cốt để lấy được nguồn hoa với giá gốc.

Chợ Bắc Qua

Cũng như chợ hoa, chợ rau quả này bắt đầu nhóm họp vào lúc nửa đêm. Chợ rau quả này nằm sát, liền kề với chợ Đồng Xuân phía Đông-Bắc, nên có thể xem đó là một phần của chợ Đồng Xuân nổi tiếng cũng được. Chính vì vậy, nên cụm từ “chợ Đồng Xuân – Bắc Qua” không phải là quá xa lạ đối với người Hà Nội.

Có người cho rằng, đây là nơi buôn bán chủ yếu những mặt hàng thực phẩm, rau quả nông sản của vùng Bắc sông Hồng mang qua, vì thế có tên là chợ Bắc Qua. Tuy nhiên, do khu chợ này kéo dài ra tới đường đê Yên Phụ, tập trung dưới chân cầu Long Biên, nên có người nói vì họp chợ dưới cầu, nên mới có tên là Bắc Qua.

Đêm về khuya, dưới chân cầu Long Biên, tiếng người mua bán, xe cộ chở hàng hóa vô cùng náo nhiệt, thậm chí còn đông hơn cả chợ ngày. Đủ thứ rau quả từ mọi miền đổ về đây, nhưng nhiều nhất là vẫn là các loại rau quả từ các vùng lân cận Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tây (cũ) với đủ loại từ cà chua, hành, tỏi, táo, dưa chuột, bắp cải, su hào… Đây là một trong ít chợ đầu mối chính, cung cấp các loại rau quả cho Hà Nội hàng ngày. Chợ đêm rau quả này bán buôn và cả bán lẻ.

Ảnh: http://www.vietnamwiki.net/images/upload/cho_dong_xuan_129.jpg

Bạn thích bài viết này? Hãy bấm like và comment để chia sẻ cùng bạn bè.

Các bài khác