Dự báo thời tiết Hà Nội

Những bệnh tật do thời tiết gây ra!

Những bệnh tật do thời tiết gây ra!

Sấm sét, giá lạnh, sương mù: những hiện tượng thời tiết này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Năm ví dụ cụ thể sau đây là bằng chứng.

Mẹ thiên nhiên tạo ra mưa và thời tiết đẹp cùng với sức khỏe của chúng ta, đồng thời cũng chơi đùa với hệ thống miễn dịch và thần kinh của con người. Thời tiết ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta, điều này đã được chứng minh. Thật vậy, thời tiết không chỉ tác động đến tâm trạng mà còn đến các cơ quan trong cơ thể. Sau đây là 5 hiện tượng thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

1 – Sấm sét gây đau đầu

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học Cincinnati được đăng trên tạp chí Cephalagia đã chứng minh điều này. Geoffrey Martin, một sinh viên y khoa và cha anh là Vincent Martin, một giáo sư ngành y đã tiến hành cuộc điều tra trên trang web Science Daily về các chứng bệnh đau đầu. Họ đã chọn những người tham gia là người mắc chứng đau nửa đầu mãn tính đang được chăm sóc tại International Headache Society. Những người này phải ghi chép lại tần suất các cơn đau đầu trong khoảng thời gian từ ba đến sáu tháng. Về phần mình, các nhà khoa học đã ghi lại số lần sét đánh cách nhà của những người tham gia 25 dặm (40km).

Vincent Martin cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng các mô hình toán học để xác định xem tần suất đau đầu tăng lên là do tại sấm sét hay là do các yếu tố thời tiết khác gặp phải khi cơn dông xảy ra.”

Và kết quả thật kinh ngạc: nghiên cứu đã chỉ ra rằng 31% người tham gia bị đau đầu trầm trọng hơn nếu như có dông. Hiện tượng sét cũng làm tăng 28% nguy cơ bị đau nửa đầu mãn tính. Vincent Martin lưu ý: “Các tia chớp có thể gây ra các cơn đau đầu theo nhiều cách nhất định”. Cụ thể: “sóng điện từ do các tia chớp gây ra có thể gây đau đầu. Hơn nữa, sét sẽ sản sinh ra thêm nhiều các chất gây ô nhiễm khí quyển, chẳng hạn như ô-zôn, và có thể giúp phát tán các bào tử nấm gây ra chứng đau nửa đầu.”

2 – Sương khói gây ra các vấn đề tim mạch

Sương khói (khói lẫn sương) là hiện tượng sương mù dày đặc gây ra do một hỗn hợp các chất ô nhiễm trong khí quyển. Nếu bạn đang sống trong một khu vực bị ô nhiễm không khí trầm trọng, bạn sẽ có nguy cơ rất lớn mắc phải các vấn đề về tim mạch và hô hấp. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc trường Đại học John Hopkins ở Baltimore: họ đã chỉ ra mối liên quan giữa việc các phân tử vi mô phát tán ra trong không khí và nguy cơ nhập viện ngày càng tăng.

Stephen Sinatra, bác sĩ chuyên khoa tim, tác giả của cuốn sách The Great Cholestorol Myth đã khẳng định trên tạp chí Business Insider: “Sương khói tác động đến hệ tim mạch ở nhiều khía cạnh. Khi bạn hít thở các phân tử trong không khí, sương khói sẽ tràn kín vào trong buồng phổi, làm tăng nhịp tim và từ đó làm tăng áp lực động mạch phổi.” Ô nhiễm không khí cũng có thể làm tăng hoạt động của hệ thần kinh thực vật, phần kiểm soát các chức năng sống của cơ thể, chẳng hạn như nhịp đập của tim. Stephen Sinatra kết luận: “Cần phải hít thở không khí trong lành hoặc không khí đã được để bảo vệ hệ tim mạch.”

3 – Các cơn bão gây trầm cảm

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Barcelona, áp suất khí quyển thường giảm mạnh trước khi bão xảy ra. Điều này có thể làm một số người tăng nguy cơ mắc phải các triệu chứng trầm cảm, đặc biệt là đối với những người gặp phải các rối loạn cảm xúc theo mùa. Cụ thể: nghiên cứu này cho rằng khi một cơn bão xảy ra, các rối loạn cảm xúc theo mùa sẽ xảy ra nhiều hơn thường lệ. Các rối loạn này có thể đi kèm với các triệu chứng như sau: cảm giác buồn rầu, lo lắng, thất vọng, dễ cáu gắt, khó ngủ…

Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học tại trường Đại học Louisville tiến hành, đăng trên tạp chí tâm thần học của Canada, đã chỉ ra rằng: áp suất khí quyển giảm xuống khi cơn bão xảy ra sẽ làm tăng các nguy cơ thu mình lại về mặt tâm lý, nhất là do các hành vi bạo lực.

4 – Trời lạnh khiến chứng viêm khớp nặng thêm

Những người bị viêm đa khớp dạng thấp thường gặp phải các cơn đau khớp kịch phát trong mùa đông, đây là một triệu chứng đã được chứng minh trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Tây Ban Nha. Họ đã chỉ ra rằng khi trời giá rét, số bệnh nhân ở độ tuổi từ 50 đến 65 đến các phòng khám khẩn cấp than phiền về chứng viêm đa khớp tăng đến 16%.

Trả lời phỏng vấn của Business Inside, Nathan Wei, chuyên gia về bệnh thấp khớp, giám đốc Trung tâm điều trị bệnh khớp ở Frederick (Maryland, Mỹ) cho biết: “Ngược lại với những khi trời đẹp và ấm áp, các bệnh nhân của tôi thường than phiền nhiều hơn khi thời tiết ẩm và rét”.

5 – Sương mù và các bệnh hô hấp

Khác với sương khói do ô nhiễm không khí, sương mù đôi khi có thể tốt đối với những người mắc phải các bệnh hô hấp. Thật vậy, sương mù giúp “làm sạch không khí”, tức là lọc không khí. Sương mù giúp làm sạch khí quyển bằng cách hấp thụ các phân tử ô nhiễm, điều này đã được một nghiên cứu đăng trên Science Daily chứng minh. Tuy nhiên, khả năng làm sạch không khí của sương mù còn phụ thuộc vào kích cỡ của các phân tử đang lơ lửng trong không khí. Lợi ích của sương mù khá hạn chế và đôi khi nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Tóm lại, sương mù khi thì là đồng minh khi lại là kẻ thù.

Nguồn: Theo Atlantico.

Exit mobile version